Sự khác biệt giữa hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực

Kiến thức xe 1 năm trước

Ngày nay công nghệ ngày càng phát triển. Thậm chí nhiều hơn liên quan đến công nghệ của ô tô. Hàng năm, chúng tôi có thể tìm thấy các công nghệ mới trong ngành công nghiệp xe hơi, từ các tính năng, an toàn và hệ thống cơ khí.

trợ lực lái điện và thủy lực

Một trong những công nghệ mới nhất là Hệ thống lái trợ lực điện tử (EPS), hay thường được gọi là hệ thống lái điện tử, có thể được tìm thấy trên nhiều mẫu xe hơi ra mắt ngày nay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy hệ thống lái thủy lực được sử dụng trong một số xe ô tô khác. Có hai lựa chọn khác nhau, bạn có thể tự hỏi về việc bảo trì và sự khác biệt giữa chúng. Để biết thêm về điều này, bạn có thể đọc thông tin của chúng tôi dưới đây.

Hiệu quả sử dụng

Hiệu quả của trợ lực tay lái điện và thủy lực

Xe ô tô hệ thống EPS không sử dụng bơm thủy lực hoặc bơm piston, mà được trang bị một hệ thống động cơ điện được lập trình để có thể hiểu lệnh từ người lái. Bằng cách có hệ thống EPS, trọng lượng của những chiếc xe cũng có thể được giảm bớt.

Không giống như ô tô hệ thống lái thủy lực, ô tô hệ thống EPS không sử dụng dòng điện từ động cơ. Tóm lại, hệ thống EPS xe hơi được lập trình để hoạt động hiệu quả hơn.

Chất lỏng

Dịch, chất lỏng cho tay lái thủy lực

Hệ thống lái thủy lực trên ô tô đòi hỏi rất nhiều chất lỏng để hoạt động, do đó dẫn đến việc cần chú ý thêm. Trên thực tế, ô tô có hệ thống lái thủy lực dễ bị rò rỉ hơn vì chúng sử dụng nhiều chất lỏng.

Ô tô hệ thống EPS chỉ yêu cầu một loại chất lỏng và các thành phần bên trong cũng ít phức tạp hơn khi bạn so sánh chúng với ô tô hệ thống thủy lực. Hệ thống EPS được điều khiển bằng máy tính, và bạn dễ dàng hiệu chỉnh xe bằng hệ thống điện.

Bảo trì

Ôtô sử dụng hệ thống EPS cũng dễ bảo trì hơn so với ôtô sử dụng hệ thống lái thủy lực. Chính vì sự đơn giản này mà ngày nay người ta ưa chuộng xe hệ thống EPS hơn xe hệ thống lái thủy lực. Điều này có ý nghĩa vì mọi người không muốn bị làm phiền với tất cả sự phức tạp.

Sức mạnh

Một số người cho rằng hệ thống lái thủy lực làm cho một chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn trong quá trình lái xe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công suất lớn thực sự tác động đến hệ thống lái thủy lực của ô tô khi băng qua mặt đường gồ ghề, mấp mô.

Ngược lại, những chiếc xe sử dụng hệ thống EPS có khả năng phân bổ lực hợp lý khi băng qua những con đường gồ ghề và gập ghềnh. Đó là một lý do khác tại sao ô tô hệ thống EPS hấp dẫn hơn và dễ sử dụng hơn.

Hệ thống lái trợ lực điện giúp tiết kiệm nhiên liệu

Hệ thống lái trợ lực điện

Ô tô có hệ thống EPS không đi kèm với bơm thủy lực hoặc piston. Tuy nhiên, chúng đi kèm với một động cơ điện được thiết kế đơn giản hơn để tăng cường các lệnh lái của người lái xe. Phương pháp này làm giảm khối lượng của xe. Ngoài ra, hệ thống EPS không sử dụng năng lượng từ động cơ như các hệ thống thủy lực. Nhìn chung, hệ thống lái trợ lực điện hiệu quả hơn.

Bảo dưỡng ít hơn đối với hệ thống lái trợ lực điện

Rõ ràng là ô tô có hệ thống lái trợ lực thủy lực cần chất lỏng để hoạt động. Các phương tiện có EPS có một loại chất lỏng ít được quan tâm hơn. Thêm vào đó, việc hiệu chỉnh ô tô với hệ thống điện trở nên dễ dàng hơn. Thông thường, tất cả những gì nó cần là một chỉnh sửa nhỏ trong lập trình.

Hệ thống nào xử lý tốt hơn?

Hệ thống cung cấp khả năng xử lý tốt nhất cho người lái xe vẫn là một chủ đề thường được tranh luận. Một số người cho rằng hệ thống thủy lực mang lại cảm giác bám đường tốt hơn và hệ thống EPS có xu hướng khiến trải nghiệm lái hơi buồn tẻ. Vì những ý kiến ​​này là chủ quan, bạn nên ngồi sau tay lái của một chiếc xe EPS và thử nó cho chính mình.

Bài viết liên quan

Ô tô mới

Xem thêm

Toyota Raize

8.5 điểm / 665 lượt

Chevrolet Camaro

8.4 điểm / 94 lượt

Aston Martin DB11

8.4 điểm / 85 lượt

Renault Koleos 2020

8.4 điểm / 98 lượt

Suzuki SX4 S-Cross 2022

8.5 điểm / 418 lượt

Renault Duster 2020

8.4 điểm / 92 lượt

Mua bán xe

Xem thêm

Bài viết mới