Toyota Safety Sense 2.0 là gì?

Công nghệ 8 tháng trước

Toyota bắt đầu một xu hướng khi giới thiệu bộ sưu tập thiết bị an toàn điện tử Toyota Safety Sense tại Nhật Bản vào năm 2015. Ngay sau đó, các nhà sản xuất khác cũng đi theo hướng tương tự bằng cách giới thiệu các bộ hỗ trợ an toàn cho người lái xe của riêng họ. Nhưng Toyota tiếp tục là mục tiêu di chuyển nhanh bằng cách tiết lộ các phiên bản mới của Toyota Safety Sense (TSS) ban đầu với các tính năng bổ sung.

Toyota Safety Sense 2.0
Toyota Safety Sense 2.0

Khi điều này được viết ra, biểu hiện cuối cùng của khái niệm là Toyota Safety Sense 2.0 (TSS 2.0) tinh chỉnh các tính năng an toàn ban đầu với công nghệ mới đồng thời bổ sung các tính năng mới có khả năng cứu sống.

Tất cả các lần lặp lại của Toyota Safety Sense đều được xây dựng trên tiền đề rằng tránh va chạm là một hướng đi tốt hơn nhiều so với việc chỉ cố gắng sống sót. Với ý nghĩ đó, TSS 2.0 bao gồm một loạt các tính năng an toàn chủ động có cùng mục tiêu - loại bỏ càng nhiều tai nạn càng tốt và giảm thiểu tác động của tai nạn không thể ngăn chặn.

Với nỗ lực hoàn thành những mục tiêu cao cả đó, Toyota Safety Sense 2.0 được thiết kế để nâng cao nhận thức của người lái, khả năng ra quyết định và vận hành xe trên nhiều tốc độ và điều kiện khác nhau. Trong số các lợi ích chính của nó, TSS 2.0 là một hệ thống tích hợp có tổng khả năng vượt ra ngoài tổng các bộ phận riêng lẻ của nó. Nó tập trung vào ba loại tai nạn quan trọng: va chạm trực diện, chệch làn đường không mong muốn và rủi ro vào ban đêm.

Toyota Safety Sense 2.0 có những gì?

TSS 2.0 bao gồm sáu hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn chủ động, được xây dựng trên bộ TSS-C và TSS-P trước đó bằng cách bổ sung thêm hai khả năng mới: hỗ trợ biển báo đường và hỗ trợ định tâm làn đường. Chúng tham gia các tính năng TSS có sẵn trước đây bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ giữ làn đường và đèn pha chiếu sáng cao tự động.

Nếu hệ thống cảnh báo va chạm phía trước xác định rằng có nhiều khả năng xảy ra va chạm trực diện, nó sẽ cảnh báo người lái xe có hành động né tránh và phanh bằng cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh. Nếu người lái đạp phanh quá nhẹ nhàng, hệ thống có thể tự động cung cấp thêm lực phanh. Hệ thống cũng có thể tự động áp dụng phanh nếu người lái xe không phản ứng với các cảnh báo. Trong các tình huống thiếu sáng, hệ thống có thể cảm nhận các phương tiện và người đi bộ, đồng thời có thể phát hiện người đi xe đạp trong ánh sáng ban ngày bình thường, đưa ra cảnh báo và sau đó tự động phanh nếu tình huống xảy ra.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, mà Toyota gọi là Kiểm soát hành trình bằng radar động (DRCC), cho phép người lái xe tự động duy trì tốc độ đã đặt và khoảng thời gian đã đặt từ xe phía trước. Nếu phát hiện xe trước đang di chuyển với tốc độ chậm hơn, Toyota sẽ giảm tốc độ để duy trì khoảng cách sau đã thiết lập và xe có thể dừng hoàn toàn. Nếu xe trước tăng tốc, DRCC sẽ tăng tốc trở lại tốc độ đã đặt của bạn.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường của TSS 2.0 có cả tính năng hỗ trợ lái và phát hiện mép đường. Nếu hệ thống nhận thấy phương tiện đang bắt đầu đi chệch làn đường của mình một cách vô ý, hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Hệ thống cũng có thể tự động đưa ra các đầu vào đánh lái hiệu chỉnh để giúp người lái giữ xe trên làn đường của mình. Tính năng Phát hiện mép đường được thiết kế để cảm nhận mép của mặt đường để giữ xe trên mặt đường.

Hỗ trợ căn giữa làn đường (Lane Tracing Assist) làm việc với DRCC để giữ cho xe tập trung vào làn đường được đánh dấu của nó để tránh việc chệch làn đường ngoài ý muốn. Tuy nhiên, điều này không dành cho việc lái xe bán tự động và người lái xe phải tiếp tục giữ vô lăng.

Hỗ trợ chiếu sáng tự động giúp người lái quan sát tốt hơn vào ban đêm đồng thời giảm độ chói cho những người lái xe khác. Hỗ trợ báo đường "đọc" các biển báo giao thông và hiển thị thông tin trên màn hình bảng điều khiển của xe.

Dựa trên các công nghệ hiện có, TSS 2.0 bao gồm các hệ thống ADAS sau:

  • Kiểm soát hành trình thích ứng với Stop-and-Go- Toyota cho biết nó được liên kết với việc sử dụng đèn xi nhan, và có tính năng kiểm soát khoảng cách và cắt tăng cường để vận hành mượt mà, tự nhiên hơn.
  • Cảnh báo va chạm phía trước- Hệ thống bao gồm phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp vào ban ngày và phát hiện người đi bộ vào ban đêm.
  • Phanh khẩn cấp tự động- Tự động áp dụng phanh để tránh va chạm hoặc giảm tốc độ xe trước khi va chạm.
  • Cảnh báochệch làn đường -Đưa ra cảnh báobằng âm thanh và hình ảnh rằng phương tiện đang vô ý rời khỏi làn đường dự định.
  • Hỗ trợ giữ làn đường - Toyota gọi đây là Hỗ trợ lái và nó sẽ thúc đẩy xe trở lại làn đường dự định nếu phát hiện chệch làn đường.
  • Hỗ trợđịnh tâm làn đường - Toyota gọi đây là Hỗ trợ theo dõi làn đường và nó giúp định tâm xe trong làn đường dự định di chuyển khi hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được kích hoạt.
  • Đèn pha chiếu sángtự động - Tự động kích hoạt đèn pha chiếu sáng cao khi sử dụng chúng một cách an toàn và thích hợp.
  • Nhận dạng Biển báo- Đọc giới hạn tốc độ, dừng, nhường đường và không đi vào các biển báo để hỗ trợ người lái xe.

Một số chức năng này là mới, đó là lý do tại sao Toyota gọi TSS 2.0 là công nghệ ADAS thế hệ tiếp theo. Các tính năng mới bao gồm:

  • Phát hiện người đi xe đạp ban ngày.
  • Phát hiện người đi bộ vào ban đêm.
  • Phát hiện mép đường như một phần của hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.
  • Hỗ trợ căn giữa làn đường.
  • Nhận dạng biển báo đường bộ.

Tổng hợp lại, các thành phần của TSS 2.0 đại diện cho một trong những bộ ADAS toàn diện hơn có sẵn như trang bị tiêu chuẩn trên bất kỳ phương tiện nào, chưa nói đến các mẫu xe phổ thông và giá cả phải chăng như của Toyota.

Toyota Safety Sense 2.0 hoạt động như thế nào?

Toyota Safety Sense 2.0 là một bộ hệ thống liên quan khéo léo hoàn thiện rất nhiều với tương đối ít thành phần. Hầu như tất cả cảm biến được thực hiện bởi một máy ảnh ống kính đơn hướng về phía trước và radar sóng milimet. Camera trong xe thực hiện những việc bao gồm phát hiện các phương tiện đang chạy tới, xác định vạch kẻ làn đường và mép đường, đọc các biển báo đường và cảm nhận sự hiện diện của người đi bộ và đi xe đạp. Radar giúp phát hiện phương tiện, vật thể và người trong các tình huống thiếu sáng và giúp xác định tốc độ của xe và khoảng cách giữa xe và xe đi trước nó.

Bởi vì TSS 2.0 được thiết kế như một hệ thống tích hợp, mỗi bộ phận có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, giúp hoạt động của nó nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài camera và radar, thành phần quan trọng là "bộ não điện tử" của nó, bộ xử lý máy tính xử lý dữ liệu gửi đến để đưa ra kết luận có thể giúp ích cho người lái. Và nó thực hiện tất cả những điều này liên tục trong mili giây.

Với TSS 2.0, xe Toyota có một trong những hệ thống an toàn cho người lái được tích hợp nhiều chức năng nhất trên thế giới. So với cả hai phiên bản TSS trước đó và các hệ thống từ các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh, Toyota Safety Sense 2.0 thể hiện sự cải thiện rõ ràng về độ êm ái, tinh tế và chính xác.

Bài viết liên quan

Ô tô Toyota mới

Xem thêm

Toyota Wigo

8.5 điểm / 461 lượt

Toyota Raize

8.5 điểm / 261 lượt

Toyota Vios

8.5 điểm / 685 lượt

Toyota Fortuner

8.5 điểm / 395 lượt

Bán xe Toyota

Xem thêm

Bài viết mới