Xe ô tô điện không “thân thiện với môi trường” như mọi người vẫn tưởng. Điện năng cung cấp cho nó được sản xuất bằng nhiều cách, trong đó có đốt dầu và than đá. Trung bình một chiếc xe hơi dùng xăng thải ra 257 g CO2 mỗi km. Con số này ở Xe ô tô điện dao động khoảng 60-190 tùy vào cách thức sản xuất điện của địa phương. Loại xe này chỉ thực sự “thân thiện với môi trường” khi điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng sạch.
Mặc dù hiện nay ô tô điện về mặt kỹ thuật hiệu quả hơn, việc lái Xe ô tô điện giá rẻ hơn bao nhiêu tùy thuộc vào chi phí điện và xăng (hoặc dầu) nơi bạn sống. Chúng thường có giá thấp hơn trên mỗi dặm, nhưng chúng có xu hướng chi phí cao hơn trước.
Các bộ pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho EV phải được cắm vào 240 volt và dòng điện đủ để sạc trong một số giờ hợp lý, vì vậy người mua nên tính thêm chi phí cho phần cứng và cài đặt. Rõ ràng, người thuê nhà và những người không có nhà để xe là một bất lợi.
Sạc công cộng nên được xem là một sự tiện lợi thường xuyên hoặc một phương tiện để mạo hiểm qua khu vực của chính mình, bởi vì nó thường đắt hơn (hoặc có thể trở nên như vậy mà không có cảnh báo) và bởi vì ngay cả sạc nhanh cũng được tính theo giờ, không phải vài phút, nếu bạn sử dụng bình xăng đầy đủ và phạm vi liên quan của nó là tiêu chuẩn của bạn. Cách hợp lý nhất, giá cả phải chăng để sở hữu một chiếc Xe ô tô điện là chỉ trả tiền cho kích thước của bộ pin bạn cần và sạc ở nhà qua đêm, mỗi đêm, khi nhu cầu điện thường thấp hơn, tận dụng mức giá thấp nhất nếu được cung cấp.
Người mua hàng xác định phạm vi họ cần bao nhiêu sẽ phải xem xét thời tiết, bởi vì phạm vi có thể giảm mạnh khi bộ pin nguội đi và người thuê hy sinh phạm vi để làm nóng cabin bằng điện. Theo một nghiên cứu của AAA, EVs có thể mất hơn 40% phạm vi của họ ở 20 độ.
Mặc dù khoản tín dụng thuế liên bang trị giá tới 7.500 đô la cho xe ô tô điện tầm xa vẫn dành cho một số thương hiệu EV, Tesla và Chevrolet đã đạt được doanh số bán hàng vào năm 2021, gây ra một giai đoạn đã giảm số tiền xuống tối đa 1.875 đô la, sau đó nó sẽ hết hạn . Ngoài ra, vì người lái xe ô tô điện không phải trả thuế xăng dầu, một số tiểu bang đã bắt đầu thiết lập phí đăng ký định kỳ cho các EV rõ ràng là bị trừng phạt.